.
Cập nhật lúc 22:34, Thứ Tư, 20/07/2016 (GMT+7)

Xăng giảm giá nhưng taxi giá rẻ lại tăng giá

(BVPL) - Khi mới vào Việt Nam, taxi phi truyền thống (Grab, Uber) cạnh tranh các hãng taxi truyền thống bằng giá cước rẻ để thu hút người tiêu dùng. Nhưng trong thời gian qua, giá xăng giảm mạnh thì Grab, Uber lại tăng giá cước. Vì sao lại có chuyện phi lý như vậy?
 
Đó chỉ là chiêu trò?
 
Phải có căn cứ, giới chuyên gia mới dám khẳng định việc taxi phi truyền thống áp dụng một mức giá thấp hơn nhiều so với taxi các nước sở tại chỉ là chiêu trò cạnh tranh câu khách. Bởi đơn giản không có doanh nghiệp nào “ngớ ngẩn” đến nổi kinh doanh mà luôn sẵn sàng bù lỗ.
 
Và những dự đoán, phân tích đó đến hiện tại đã cơ bản được chứng minh. Theo đó, ngày 8/7, GrabCar bất ngờ tăng giá mặc dù giá xăng giảm. Giải thích ngắn gọn cho động thái này, đại diện GrabTaxi cho rằng tăng theo lời đề nghị của đối tác vận tải.
 
Bảng giá hiện tại của GrabCar là 14.000 đồng/km đối với xe 7 chỗ và 11.700 đồng/km đối với xe 4 chỗ. Tuy nhiên, Grab cũng áp mức cước tối thiểu cho xe loại xe 7 và 4 chỗ lần lượt là 28.000 đồng và 24.000 đồng cho 2 km đầu tiên. Khi thay đổi lộ trình, khách hàng bị phụ thu thêm 30.000 đồng/điểm dừng.
 
Ngoài ra, GrabCar còn áp dụng giá cước linh động như dịch vụ taxi Uber, tức tự tăng thêm 20% so với cước thông thường vào giờ cao điểm từ 11-13h và từ 13-19h tại nhiều quận trên địa bàn TP.HCM.

 

Giá taxi phi truyền thống đã tiệm cận với taxi truyền thống
Giá taxi phi truyền thống đã tiệm cận với taxi truyền thống
Như vậy với việc bất ngờ tăng giá cước, taxi giá rẻ đã không còn rẻ hơn bao nhiêu so với taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun hay Vinataxi. Thậm chí, vào giờ cao điểm, taxi phi truyền thống còn có giá cước cao hơn so với taxi thông thường.
 
Trong khi đó, Uber (cũng là một loại hình taxi kiểu mới với giá rẻ) đang trên đà chiếm lĩnh thị trường taxi Việt Nam mặc cho được chấp thuận hay không chấp thuận hoạt động từ cơ quan chức năng.
 
Chỉ cần xét lộ trình từ sân bay Tân Sơn Nhất về chợ Bến Thành, cước taxi truyền thống 130.000 đồng, GrabCar 7 chỗ sẽ là 110.000 đồng (thấp hơn taxi truyền thống 15%). Trong khi đó giá của Uber nhỉnh hơn Grab đôi chút và chỉ thấp hơn giá taxi truyền thống 12%. Nếu vào giờ cao điểm, taxi truyền thống vẫn giữ nguyên giá, nhưng taxi “giá rẻ” này sẽ tăng thêm 20%, điều đó đồng nghĩa với giá tiền sẽ cao hơn mức giá 130.000 đồng của taxi truyền thống.
 
Và nếu taxi “giá rẻ” này bị đánh thuế như tất cả doanh nghiệp đang hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam (10% VAT) thì chắc hẳn đây sẽ không còn là taxi giá rẻ.
 
Taxi trá hình tăng đột biến
 
Việc thí điểm Grab taxi và chưa có biện pháp với Uber đã khiến Đề án taxi của UBND TP.Hà Nội có nguy cơ bị “vỡ” kế hoạch, gây áp lực rất lớn đối với thực trạng hạ tầng giao thông thủ đô.
 
Theo đó Đề án taxi được UBND TP.Hà Nội phê duyệt thì năm 2015 số lượng taxi được cấp phép hoạt động tại thủ đô là 20.000 xe, năm 2020 là 25.000 xe. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội đã có 19.141 phương tiện đăng ký taxi và được cấp phép.
 
Trong khi đó, tính đến hết tháng 6, đã có 4.012 xe ô tô dưới 9 chỗ đăng ký cấp phù hiệu “xe hợp đồng”. Ngoài ra, có khoảng 3.000 (trong tổng số khoảng 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ) quay lại Hà Nội hoạt động sau khi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác.

 

Taxi phi truyền thống góp phần giảm ùn tắc giao thông hay lại khiến giao thông thêm hỗn độn ở các thành phố lớn?
Taxi phi truyền thống góp phần giảm ùn tắc giao thông hay lại khiến giao thông thêm hỗn độn ở các thành phố lớn?
Đây là các loại taxi núp dưới danh nghĩa “xe hợp đồng”, sử dụng các ứng dụng của Uber và Grab trên thiết bị thông minh để vận hành. Tình trạng này đã khiến lượng taxi thực tế của Hà Nội đạt trên 26.000 xe, vượt qua con số giới hạn 25.000 xe theo đề án quy hoạch đến năm 2020.
 
Điều đó cũng giải đáp toàn bộ nghi vấn mà giới chuyên gia từng đặt ra: Taxi phi truyền thống góp phần giảm ùn tắc giao thông hay lại khiến giao thông thêm hỗn độn ở các thành phố lớn?
 
Và việc những xe taxi núp bóng “xe hợp đồng” đã khẳng định rõ việc “quan tâm” đến bài toán giải quyết ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn chỉ là chiêu trò nâng cao uy tín của những kẻ “du nhập”!
 
Thực trạng hiện tại ở Hà Nội cũng là thực trạng chung ở các thành phố lớn trong cả nước có sự xuất hiện của taxi kiểu mới. Điều đó đang tạo nên một yêu cầu cấp thiết và cũng là thách thức trong việc kiểm soát, quản lý taxi phi truyền thống.
 
Làm sao để có sự hài hòa giữa hai loại hình taxi cũng như tạo một cơ chế cạnh tranh công bằng chính là vấn đề cốt lõi đặt ra với cơ quan quản lý. Tiếp nhận cái mới chính là sự thay đổi về tư duy để phát triển. Nhưng việc chấp thuận cái mới đó cần được dựa trên nền tảng kế thừa từ những cái cũ.
 
Theo giám đốc một hãng taxi truyền thống tại TP.HCM, mỗi khi muốn điều chỉnh giá, các hãng phải họp bàn nhiều lần mới thống nhất rồi chờ Sở Công thương và Sở Giao thông vận tải cho phép mới được áp dụng. Chưa kể các hãng lớn phải tốn thời gian, tiền tỷ để thay phù hiệu, chỉnh lại đồng hồ tính cước. Trong khi đó, các hãng Grab và Uber chỉ cần cập nhật phần mềm là xong.
 
Thanh Phương
,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.
.