.
Cập nhật lúc 23:46, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Cấm công chức đi tết sếp, nhậu trưa

Giải pháp của lãnh đạo một tỉnh về việc hạn chế nhậu nhẹt, cấm công chức uống rượu bia buổi trưa, nhận được sự ủng hộ của cả Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm lệnh cấm đi tết sếp, nhậu buổi trưa mà Trung ương đã ban hành.

Sáng 4/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình – Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm an toàn giao thông 2016.

 

1
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ ra quân phát động Năm ATGT năm 2017 sáng nay.


Tiêu chí kéo giảm số người chết vì tai nạn không đạt

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tròn 1 năm (16/12/2015 đến 15/12/2016), cả nước xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với cùng kỳ 2015, tai nạn đã giảm cả về số vụ (1.200 vụ), số người chết (43 người) và số người bị thương (1.792 người).

Tai nạn vẫn tập trung ở đường bộ với trên 21.000 vụ, 8.417 người chết và 19.035 người bị thương. Đường sắt xảy ra 360 vụ tai nạn, làm chết 191 người, bị thương 229 người. Đường thuỷ nội địa xảy ra 114 vụ tai nạn, làm chết 72 người, bị thương 16 người. Hàng hải xảy ra 21 vụ tai nạn, làm 5 người chết.

Hàng không có những diễn biến ngược chiều khi tổng số sự cố giảm 9% so với năm 2015 (82/90 sự cố). Tuy nhiên, chỉ số sự cố xảy ra do con người lại tăng hơn 9% so với năm trước (26/22 sự cố), trong đó có 8 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C).

Tổng kết chung, có 40 tỉnh, thành trên cả nước đã kéo giảm được số người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có 13 địa phương giảm được trên 10%. Dù vậy, vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì tai nạn tăng, trong đó cũng có 9 tỉnh tăng trên 10%.

Về tình hình ùn tắc giao thông, theo báo cáo của Bộ Công an, năm qua, cả nước xảy ra 41 vụ ùn tắc giao thông kéo dài (chủ yếu trên địa bàn Hà Nội, TPHCM, Quốc lộ 1A), giảm 4 vụ so với năm ngoái. Dù vậy, tình trạng tắc đường kẹt xe tại 2 thành phố lớn nhất cả nước diễn biến phức tạp trở lại, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, khi xảy ra mưa ngập…

Có 2 vụ đua xe trái phép xảy ra tại Tiền Giang và TP.Cần Thơ, 28 vụ chống lại CSGT làm 4 cảnh sát bị thương.

Đánh giá những tồn tại, hạn chế, UB An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh việc chỉ tiêu về tỷ lệ giảm số người chết vì tai nạn chưa đạt (chỉ giảm 0,49% trong khi mục tiêu đề ra là giảm 5-10%). Số người chết vì tai nạn trong tháng 5, 6, 8, 11, 12 đều tăng so với cùng kỳ 2015.

Nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng được điểm lại như vụ tông xe khách tại Bình Thuận vào tháng 5, tại Lâm Đồng vào tháng 6 làm 20 người chết. Tai nạn đường thuỷ nội địa cũng gây thiệt hại lớn như vụ tai nạn cầu An Thái – Hải Dương, cầu Ghềnh – Đồng Nai, vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn tại Đà Nẵng…

Tỷ lệ tai nạn liên quan đến ô tô có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ tai nạn do lái xe ô tô gây nên (có tới 27% số vụ tai nạn đường bộ trong khi số ô tổ chỉ chiếm 6% tổng số phương tiện cơ giới).

Nhận xét chung, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình – Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia cho rằng, công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2016 đã đạt kết quả tích cực nhưng cũng có những diễn biến mới phức tạp. Nhấn mạnh việc tai nạn đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí nhưng Phó Thủ tướng cũng nhắc việc còn nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn, vẫn còn sự cố huy hiếp an toàn bay, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM có xu hướng tăng và ngày càng phức tạp hơn.

Xe biển xanh - Nhất quyết không du di khi xử lý

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh đề cập chuyện thời sự xe biển xanh, biển trắng hiện nay. Ông này khẳng định Tây Ninh nhất quyết xử lý nghiêm xe vi phạm, biển xanh hay biển trắng đều như nhau.

“Không có vùng cấm trong việc xử lý vi phạm, dù xe công hay xe tư nhân, chúng tôi không có chuyện du di khi xử lý. Đã vi phạm giao thông, các phương tiện đều bình đẳng chứ không nên đặt vấn đề vì biển xanh, biển trắng mà… cân đo. Biển số cấp cho phương tiện rõ ràng là công bằng, không cần đề cập nhiều chuyện phải cùng trắng hay cùng xanh, màu khác nhau chỉ để phân biệt các loại phương tiện mà thôi” – đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh nêu quan điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cho rằng, yếu tố quan trọng để kiểm soát tai nạn là phải làm sao hạn chế bớt tình trạng nhật nhẹt, rượu chè. Chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh này, ông Thạnh cho biết, chính quyền tập trung quán triệt để hạn chế tình trạng cán bộ, công chức ăn nhậu, nhất là uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa.

Tán thành ý kiến này, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa nhận xét, đi công tác gần đây, tới các tỉnh, thành thì thấy buổi trưa địa phương nào cũng đều đã cấm tuyệt đối chuyện rượu bia. Việc này, theo ông Nghĩa, đã mang lại kết quả tích cực đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ trưởng Giao thông nhấn mạnh, kết quả việc kiềm chế tai nạn phụ thuộc rất lớn quyết tâm, sự sâu sát của chính quyền Đảng bộ các địa phương, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, đúng như Chủ tịch tỉnh An Giang đã trao đổi.

Chỉ đạo thêm, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, hiện tại Ban Bí thư TƯ Đảng, Thủ tướng Chính phủ cũng có văn bản, chỉ thị chỉ đạo Tết này các địa phương, cấp dưới không về TƯ, không đi tết cấp trên, không tặng quà. Quy định cấm uống rượu bia buổi trưa, trong giờ làm việc cũng được TƯ quán triệt. Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh chỉ đạo cụ thể, chấp hành nghiêm quy định của Đảng, Chính phủ.

 

Mục tiêu UB An toàn giao thông quốc gia đề ra cho năm 2017 là tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2016. Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Năm an toàn giao thông 2017 được xác định chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong Thanh, Thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”.

 

Theo P.Thảo/Dân trí

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.