.
Cập nhật lúc 23:27, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV:

Cần đưa chỉ tiêu về giáo dục vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm

Nội dung này đã được nhiều Đại biểu quốc hội nêu ý kiến góp ý và kiến nghị. Thống nhất với tờ trình của Chính phủ, nhất trí với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; thống nhất với điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, song Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là thời gian lùi triển khai sách giáo khoa bao lâu…. 
 
Ngoài ra, theo Đại biểu trong chương trình sách giáo mới, về nội dung do các nhà khoa học thiết kế, chúng tôi không được phép tham gia hoặc tham gia ở góc độ khác. Song, cử tri gửi gắm đề nghị trong chương trình mới nên thiết kế một phần thời gian để giáo dục cho học sinh về chống xâm hại, bạo lực học đường, đuối nước... Cùng với đó, cử tri cũng đặt câu hỏi: sách giáo khoa mới có đắt tiền hơn sách cũ hay không? Sách giáo khoa mới có đảm bảo được chu kỳ 12 năm hay không? 
 
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện đề án, Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (TP. Đà Nẵng) đề nghị Chính phủ quan tâm các nội dung sau: Thứ nhất, vẫn biết việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là một công việc mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chuyên gia nên thời gian đầu công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện còn nhiều lúng túng nhưng cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xem xét tính khả thi trong trình đề án, cần đánh giá rõ nguyên nhân làm chậm tiến độ và có biện pháp khắc phục. Đặc biệt, trong chương trình điều chỉnh lần này cần tính toán kỹ lưỡng khối lượng công việc còn lại và quỹ thời gian thực hiện, tránh tình trạng phải điều chỉnh nhiều lần vào những năm sau. 
 
Thứ hai, cần rà soát đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và khắc phục tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên. Cụ thể, về thiếu đội ngũ giáo viên đối với cấp tiểu học, cả nước thiếu 3,5%. Tuy nhiên, có một số tỉnh như Hà Nam thiếu 25,4%. Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông thiếu và thừa cục bộ. Trung học cơ sở cả nước thiếu 2,9%, như Gia Lai thiếu 16,7%, Hải Phòng thiếu 15%. Đối với trung học phổ thông cả nước thiếu 1,6% giáo viên. Tuy nhiên, miền núi phía Bắc thiếu 3,6%, Lai Châu 13,7% và Tuyên Quang 11,3%. Bởi vậy, cần có kế hoạch bổ sung đội ngũ giáo viên, cụ thể đối với cấp trung học phổ thông thì cần 2.700 giáo viên âm nhạc và 2.700 giáo viên mỹ thuật và bổ sung hơn 3.800 giáo viên tiếng Anh cho cấp tiểu học. Đề nghị sớm triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
 
Thứ ba, sớm phê duyệt đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông để đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất và thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa, trong đó ưu tiên kiên cố hóa trường lớp đảm bảo đủ phòng học theo quy định, tránh tình trạng một lớp từ 45-50 học sinh. Đối với cấp tiểu học, cả nước tỷ lệ phòng học bán kiên cố chiếm 26,4% và tỷ lệ phòng học phải nhờ, phải mượn tạm chiếm 4,9%. 
 
Còn theo Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long), để việc triển khai thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa trong thời gian tới hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra: Quốc hội cần xem xét đưa chỉ tiêu về giáo dục vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của Chính phủ ngoài nhận định đánh giá về hạn chế và ưu điểm. “Tôi đề nghị trước tiên cần quan tâm đầu tư nâng tỷ lệ và chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, cả nước chỉ có 57% trường đạt chuẩn, tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu cần đạt của lộ trình đổi mới.”- Đại biểu kiến nghị.
 
Hàng năm, đề nghị Quốc hội quan tâm giao chi ngân sách cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đảm bảo 20% tổng chi ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành và thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành. Đề nghị Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, phổ thông cũng như đảm bảo bố trí đủ kinh phí để các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo tính đồng bộ.
 
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần sớm hoàn thành đồng bộ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông. Song song với việc ban hành chương trình sách giáo khoa, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên kịp thời với lộ trình triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới… 
 
Trước những chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: chương trình chúng tôi đã thực hiện và cho đến nay đã có khung chương trình tổng thể để trên cơ sở đấy xây dựng các chương trình môn học. Sau khi xây dựng môn học, chúng tôi có so sánh để điều chỉnh, chốt lại chương trình tổng thể cho phù hợp.
 
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đổi mới không phải là mới tinh mà là kế thừa, khắc phục bất cập và tiếp thu một số thành tựu về khoa học, giáo dục của thế giới. Như vậy, quá trình đổi mới là quá trình liên tục, không phải đợi đến năm 2019 mới đổi mới mà thực tế trong ngành chúng tôi phải chỉ đạo đổi mới. Ngay cả chương trình hiện hành, trong một số môn, trong một số nội dung cấu trúc lại và tăng cường đổi mới phương pháp để tránh hạn chế tình trạng dạy theo hướng truyền thụ một chiều, chỗ nào tốt thì làm tốt, tập huấn, chỗ nào khó khăn thì dần dần… 
 
Về sách giáo khoa, xét thấy chưa có chương trình môn học và sách giáo khoa phải làm cẩn thận, cho nên chưa thể đưa chuẩn sách giáo khoa ngay, cần phải có một đề mô xong thì mới thẩm định, phê duyệt. 
 
Thanh Dịu
 
Việc đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một chủ trương quan trọng đã được Quốc hội quyết định nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, góp phần giáo dục phát triển toàn diện định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, việc thực hiện đến nay còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ đề ra. 

 

 

,
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.
.