.
Cập nhật lúc 14:40, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Hà Nội căng mình giải bài toán ùn tắc giao thông

Sáng 26/12, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sẽ huy động toàn lực căng mình để giải bài toán ùn tắc giao thông, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán.

 

 Hà Nội sẽ huy động toàn lực để giảm ùn tắc giao thông, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán.
Hà Nội sẽ huy động toàn lực để giảm ùn tắc giao thông, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán.


Tập trung giảm ùn tắc giao thông

Theo UBND TP, trong những năm qua, Hà Nội luôn ưu tiên nguồn lực cho xây dựng hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2008 - 2016, TP đã triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại các nút giao, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu vượt nút giao Cổ Linh – Vĩnh Tuy để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016.

TP cũng đã hoàn thành dứt điểm và đưa vào khai thác hơn 80 công trình giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ, bộ mặt giao thông Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Đặc biệt, ùn tắc giao thông giảm hàng năm, từ 124 điểm (năm 2010) xuống còn 78 điểm (2011); 67 điểm (2012); 49 điểm (2013); 46 điểm (2014); 44 điểm (2015) và hiện chỉ còn 41 điểm.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Nhất là những ngày cuối năm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Trong khi đó, vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị và xe buýt nhanh để tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho giao thông Thủ đô thì vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng…

Về giải pháp để giải bài toán tắc nghẽn giao thông, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Trong thời gian tới sẽ huy động toàn bộ lực lượng để giảm ùn tắc giao thông bằng các giải pháp cụ thể.

Theo đó, Hà Nội sẽ huy động toàn bộ cảnh sát giao thông đồng thời tăng cường quân số toàn bộ lực lượng từ cảnh sát cơ động, lực lượng dân phòng, công an quận, huyện, trật tự phường… để xử lý, giải tỏa ùn tắc trong giờ cao điểm.

Riêng dịp sát Tết, các học viên của Học viện Cảnh sát cũng sẽ được huy động ra các điểm nóng cùng chính quyền giải bài toán ùn tắc giao thông.

“Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phải huy động hết lực lượng thanh tra giao thông; Chủ tịch các quận huyện đôn đốc lực lượng dân phòng, sáng từ 6h30 đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 19h, phải căng người ra” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chung, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục siết chặt việc xe tải đi vào TP, phân lại luồng tuyến toàn bộ xe khách liên tỉnh để giảm ùn tắc giao thông.

TP đã họp và thống nhất với Bộ GTVT, bắt đầu từ ngày 1-2-2017 sẽ tiến hành phân luồng phân tuyến toàn bộ hệ thống xe khách các tỉnh theo đúng quy hoạch, không cho các xe khách chạy xuyên tâm, xuyên tuyến.

Sẽ cố gắng sắp xếp các xe liên tỉnh vào các bến, đảm bảo đúng luyền tuyến. Hà Nội cũng đã bố trí đủ số xe buýt và các tuyến buýt để kết nối với xe vân tải hành khách liên tỉnh, đảm bảo thuận tiện người tham gia giao thông khi vào TP, tránh ùn tắc.

“Hạ ngầm” trong đêm trả mặt đường cho giao thông

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến, phố của Thủ đô là do các công trình hạ tầng giao thông, thu gom rác.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, việc thi công đào đường, vỉa hè để hạ ngầm phải thực hiện trong đêm, sáng ra phải hoàn trả mặt đường hoàn chỉnh, không để nguyên vật liệu còn lại trên đường, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Các xe thu gom rác phải giảm tải trong giờ cao điểm, tính toán thời gian hợp lý; xử lý nghiêm xe tải vận chuyển nguyên vật liệu tại các công trường nếu vi phạm, xe chỉ được vào nội đô sau 21h tối và 6h sáng phải chấm dứt.

Liên quan đến tuyến buýt nhanh (BRT) sẽ chính thức hoạt động từ 1/1/2017, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, tuy tiến độ dự án được triển khai chậm nhưng nếu có tuyến đường riêng cho BRT thì sẽ hoạt động hiệu quả.

Song, Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm túc nhất để phát huy hiệu quả, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an phối hợp với Hà Nội trong việc đảm bảo an toàn giao thông(ATGT), Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt, các bộ, ngành sớm thực hiện việc di dời trụ sở ra khỏi nội đô theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ... để giảm lực đối với giao thông tại khu vực này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội tập trung, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 16 của Chính phủ.

Theo đó, cần quan tâm quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành giao thông, phát triển giao thông kết nối với các tỉnh, TP phía Bắc tạo hành lang ATGT thông suốt theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Sở, ban ngành địa phương nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đảm bảo ATGT.  

 

Theo Nguyên Khánh/Đại đoàn kết

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.