.
Cập nhật lúc 22:54, Thứ Hai, 29/05/2017 (GMT+7)

Khởi động lại cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Bộ GTVT cơ bản đã đồng thuận cho Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn tiếp tục thực hiện dự án vì các vướng mắc về vốn đã được khai thông.
 
Hạng mục mở rộng QL 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn của dự án đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Bảo An.
Hạng mục mở rộng QL 1A đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn của dự án đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Bảo An.
 
Theo đó, bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn đẩy nhanh rà soát, hoàn thiện các thủ tục và tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn từ tháng 6 năm 2017. Bộ GTVT cũng đề nghị hai địa phương phối hợp, hoàn thành giải phóng mặt bằng ngay trong năm nay.
 
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng bày tỏ mong muốn hai địa phương phối hợp với Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và các đơn vị tư vấn, nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công công trình và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
 
Trước đó, vào giữa tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT có động thái đốc thúc quyết liệt dự án này. Thậm chí, Bộ GTVT xem xét khả năng chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn do chậm tiến độ, thiếu vốn.
 
Theo báo cáo của Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, đến thời điểm này, tổng sản lượng thực hiện toàn dự án đã ước được 1.300 tỷ đồng. Đối với hợp phần tăng cường mặt đường QL1, liên danh BOT đã hoàn thành 110/110 km (100%) thảm bê tông nhựa lớp C19 (lớp áp chót của mặt đường - PV), hoàn thành 65/110 km (đạt 60%) lớp nhựa Polime (lớp cuối cùng, hoàn thiện mặt đường).
 
Với tuyến cao tốc (tổng chiều dài 63,4 km), Bộ GTVT đã thẩm định toàn bộ thiết kế kỹ thuật, đạt 100%. Công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đã bàn giao 63,4/63,4 km cọc xác định ranh giới, đạt 100%; thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm 63,4/63,4 km đạt 100%, áp giá đền bù 60/63,4 km tuyến cao tốc, địa phương đã bàn giao 5,3/64,3 km (với tổng kinh phí giải ngân 68,2 tỷ đồng). Công tác rà phá bom mìn đã thực hiện xong trên toàn tuyến.
 
Về nguyên nhân của các nội dung vi phạm hợp đồng (chủ yếu chưa  thu xếp được vốn cho dự án ), đại diện Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn lý giải, do dự án triển khai trong giai đoạn Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt chẽ các nguồn vốn trung dài hạn và tín dụng đối với lĩnh vực BOT dẫn đến việc thu xếp nguồn vốn tín dụng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Đại diện Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho hay liên danh nhà đầu tư đã đạt được hợp đồng tài trợ vốn cho dự án từ ngân hàng Vietinbank. Lễ ký dự kiến tổ chức vào ngày 31/5 tới.
 
Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có mục tiêu xây dựng 64 km cao tốc quy mô 4 làn xe, tăng cường 110 km mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, với tổng mức đầu tư 12.188,3 tỷ đồng.
 
Theo Bảo An/ tienphong.vn
,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.