.
Cập nhật lúc 23:34, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất càng sớm càng tốt

“Cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hết sức cấp thiết, triển khai càng sớm càng tốt”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khi làm việc với các đơn vị liên quan về vấn đề vận tải hành khách, tìm phương án giải quyết ùn tắc giao thông tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) sáng nay 11/8.
 

TIN LIÊN QUAN

Dự kiến năm 2025, sản lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt ngưỡng 50 triệu lượt hành khách, gấp đôi năng suất thiết kế.

Sáng 11/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM, các đơn vị liên quan về vấn đề vận tải hành khách và giải quyết ùn tắc giao thông tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại cảng vụ Hàng không miền Nam.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu hành khách, tăng trưởng 23,1%. Với tốc độ tăng trưởng này thì trong năm 2016, sản lượng sẽ đạt trên 31 triệu hành khách. Trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

 

1
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải.


Ông Thanh lý giải cụ thể thêm, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đã tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường, mà nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất.

Cụ thể, hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hiện có hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều. Tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ. Có tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, khiến tàu bay phải bay vòng trên trời. Có lúc 9 chuyến bay phải bay vòng trên trời.

“Báo cáo Phó Thủ tướng, hôm qua em bay từ Hà Nội vào phải bay vòng 35 phút chờ trên trời”, ông Thanh nói. “Tôi còn phải bay chờ một tiếng đồng hồ”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines bổ sung thêm.

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất quốc phòng, mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

 

2
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra thực địa tại sân bay Tân Sơn Nhất


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự kiến năm 2025, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt hành khách. Trong khi đó, năm 2025 sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Như vậy, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.

Ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, một bài toán đặt ra cho các bộ ngành là cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhưng trước mắt, Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Mục tiêu đặt ra là càng nhanh càng tốt, phải đảm bảo vận tải hành khách, hàng hóa nhưng an toàn bay là số 1. Chúng tôi sẽ thường xuyên đôn đốc, tuần nào cũng gọi điện cho Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, phải quyết liệt mở tìm phương án mở rộng sân bay, tình hình rất cấp thiết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP phối hợp với Bộ GTVT để sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng, hiệu quả để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông khu vực vực này.

Sau cuộc họp tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình triển khai các dự án giao thông đô thị trọng điểm trên địa bàn thành phố tại trụ sở UBND TP.
 

Theo Dân trí

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.
.