.
Cập nhật lúc 23:00, Thứ Hai, 19/12/2016 (GMT+7)

Thực hiện Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc:

Lo ngại những tác động của hội nhập

(BVPL) - Khi nghị định về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa thực hiện Hiệp định tự do thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực vào năm 2018, nhiều mặt hàng sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Điều này đã khiến không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khả năng hàng hóa Trung Quốc, nhất là hàng nông sản kém chất lượng, hàng giả mạo hàng Việt Nam và các nước khác sẽ tràn vào nước ta.

 

TIN LIÊN QUAN

Theo Người phát ngôn Chính phủ- Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, để thực hiện cam kết trong ACFTA, thời gian qua Bộ Tài chính đã ban hành các Thông tư về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 1/9/2016, thực hiện Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu số 107/2016/QH13, Chính phủ đã ban hành Nghị định 128/NĐ-CP. Trước đó, tuân thủ quy trình xây dựng Nghị định, Chính phủ đã lấy ý kiến rộng rãi các Bộ ngành, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và UBND các tỉnh, thành phố đối với dự thảo Nghị định.

Việt Nam đã hội nhập kinh tế sâu rộng, phải tuân thủ đầy đủ các cam kết quốc tế. Chúng ta không thể đơn phương ngăn chặn, cấm nhập khẩu hoặc có các biện pháp mang tính phân biệt đối xử đối với hàng hóa của một quốc gia nếu hàng hóa đó không vi phạm luật pháp Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Cũng theo ông, vấn đề thuế nhập khẩu xuống 0% và vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Việc thuế nhập khẩu xuống 0% hay cao hơn không phải là nguyên nhân phát sinh vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả. Bởi thực tế, không phải đợi đến khi thực thi các cam kết giảm thuế trong khuôn khổ ACFTA mà trong thời gian qua, Chính phủ luôn coi trọng công tác ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng (trong đó có hàng nông sản) với nhiều giải pháp.

Cụ thể, đã thực hiện rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng, chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để tạo khung khổ pháp lý chặt chẽ, rõ ràng cho công tác này. Đặc biệt, kiện toàn bộ máy của Ban chỉ đạo 389, nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu (hải quan, biên phòng, kiểm dịch,…) và các cơ quan chức năng quản lý nội địa (quản lý thị trường, công an…).

Cùng với đó, quản lý chặt chẽ hoạt động nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới, kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng quy định đối với hàng kém chất lượng, hàng giả; tăng cường chống buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu.

 Người phát ngôn Chính phủ cũng cho hay, việc hoàn thiện hơn nữa hệ thống hàng rào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu cũng đã được thực hiện. Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống các đơn vị có chức năng kiểm định, giám định chất lượng hàng hoá.

Ngoài ra, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng kém chất lượng cũng luôn được tăng cường. Cùng với đó, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng liên quan của các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc nhằm quản lý tốt các hoạt động thương mại biên giới. Công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả cũng được chú trọng …

 

Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) được ký ngày 29/11/2004 tại Lào, có hiệu lực từ ngày 19/10/2005.  Lộ trình tự do hóa cuối cùng của ACFTA vào năm 2020 với tỷ lệ tự do hóa của Việt Nam dành cho Trung Quốc và các nước ASEAN vào khoảng 86%, trong khi tỷ lệ này của Trung Quốc là khoảng 95%. Tỷ lệ tự do hóa của Việt Nam trong ACFTA ở mức trung bình so với cam kết của Việt Nam tại các Hiệp định Thương mại tự do khác và đáp ứng tiêu chí của WTO đối với một Hiệp định Thương mại tự do.

 

H. Trâm

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.