.
Cập nhật lúc 18:59, Thứ Hai, 13/03/2017 (GMT+7)

"Nóng" với đường chuyên dùng

Việc xây dựng đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đang được đốc thúc thi công để đảm bảo tiến độ. Đây là tuyến đường được xem là “nóng”, cần sớm đưa vào sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

 

Công nhân thi công đường chuyên dùng tại nút giao với quốc lộ 51.
Công nhân thi công đường chuyên dùng tại nút giao với quốc lộ 51.


Khi đường chuyên dùng được đưa vào sử dụng, các xe chở đá từ mỏ ra không còn đi trên đường dân sinh nữa để giảm bức xúc của người dân. Đây cũng là một trong 3 tuyến đường tỉnh kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao).

* Dân lại rào đường

Sở Giao thông - vận tải đang lên phương án kiểm tra tiến độ dự án đường chuyên dùng và cùng tháo gỡ những khó khăn nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng để xe chở đá không đi vào đường dân sinh như hiện nay, gây nên bức xúc cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông.



Cảnh người dân lập chốt chặn xe ben không cho đi trên đường dân sinh vào mỏ đá Tân Cang xảy ra liên tục trong 2 năm 2014, 2015 khiến UBND TP.Biên Hòa phải xử lý rất khó khăn.

Đầu năm 2016, dự án xây dựng đường chuyên dùng được khởi công, cách bố trí giao thông cho xe ben ra vào mỏ đá đi một chiều phần nào làm dịu “điểm nóng” ở đây.

Cụ thể, các xe chở đá khi vào mỏ đi từ quốc lộ 51 theo đường Đinh Quang Ân, khi ra theo đường Chu Mạnh Trinh và đường Võ Nguyên Giáp.

Mới đây, ngày 24-2, Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư tuyến đường Võ Nguyên Giáp) đã cho sửa chữa nút giao Võ Nguyên Giáp - Chu Mạnh Trinh do các xe chở đá làm xuống cấp, phải xây dựng bằng bê tông xi măng thay cho bê tông nhựa nóng. Việc xử lý này dự kiến kéo dài 90 ngày theo phê duyệt của Cục Quản lý đường bộ IV.

Để đảm bào an toàn thi công, các xe chở đá đã bị cấm lưu thông qua khu vực này và phải lưu thông 2 chiều trên đường Đinh Quang Ân. Ngay lập tức, người dân ấp Hương Phước, xã Phước Tân đã dùng ống cống cùng các vật liệu khác chặn đường không cho xe ben ra vào mỏ đá.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân ở đây cho biết mấy ngày qua xe ben nối đuôi nhau ra vào mỏ đá gây ô nhiễm và nguy hiểm nên người dân rất bức xúc. Sau đó, đơn vị thi công nút giao Chu Mạnh Trinh - Võ Nguyên Giáp phải mở đường và điều tiết cho xe chở đá đi ra trở lại hướng này.

* “Cháy” tiến độ

Theo hợp đồng giữa nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) với Sở Giao thông - vận tải, tuyến đường chuyên dùng sẽ được thi công hoàn thành trong vòng 12 tháng với điều kiện UBND TP.Biên Hòa bàn giao xong mặt bằng. Tới ngày 10-3 này là đủ 12 tháng nhưng hiện việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, còn khoảng 800m của 5 hộ ở đầu và giữa tuyến.

UBND TP.Biên Hòa đang lập thủ tục cưỡng chế 3 hộ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát, cho biết nếu trong tháng 3 có đủ mặt bằng, tuyến đường sẽ hoàn thành vào khoảng cuối tháng 5-2017. Như vậy, tiến độ trễ hơn so với dự kiến ban đầu là hơn 2 tháng.

“Đơn vị thi công làm rất nhanh, nếu mặt bằng được bàn giao sớm tuyến đường sẽ hoàn thành trước kế hoạch. Việc kéo dài thời gian thi công công trình ngoài dự kiến sẽ làm tăng chi phí quản lý cho doanh nghiệp” - ông Điệp nói.

Theo chủ đầu tư dự án, hơn 7km đường vào mỏ đá này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường chuyên dùng bằng bê tông cốt thép để đảm bảo cho xe có tải trọng trục là 12 tấn; mặt đường chính rộng 7,5m, mặt đường phụ rộng 6m; lề đường được đắp bằng đất lèn mỗi bên rộng 1m. Trên tuyến còn xây dựng một cầu bắc qua sông Buông bằng bê tông cốt thép có chiều dài 33m với độ cao độ cao thông thuyền hơn 4,5m. Tổng mức đầu tư dự án cả 2 giai đoạn khoảng 200 tỷ đồng.

Cũng theo ông Điệp, trên quốc lộ 51 đoạn giao với đường chuyên dùng, công ty cũng đang cho thực hiện thay đổi kết cấu bằng bê tông cốt thép thay cho bê tông nhựa nóng hiện nay để đảm bảo khi đưa vào sử dụng.

 

Theo Khắc Giới Báo Đồng Nai

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.
.