.
Cập nhật lúc 14:50, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Du lịch Việt Nam tăng cường quảng bá ở nước ngoài

Ngành Du lịch Việt Nam trải qua một năm khá vui, khi những ngày cuối cùng trong năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt qua con số 10 triệu lượt. Du lịch Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để hướng tới các mục tiêu trong năm 2017.

 

TIN LIÊN QUAN

1
Thị trường khách Tây Âu đã cho thấy sự tăng trưởng khả quan nhờ chính sách miễn visa


Nếu nhìn lại thời điểm lận đận của Du lịch Việt Nam khi chứng kiến giai đoạn 13 tháng liên tiếp sụt giảm lượng khách quốc tế (từ tháng 6-2014) thì con số 10 triệu khách quốc tế đạt được khi chưa hết năm 2016 đã cho thấy một bước tiến mới trong lịch sử ngành Du lịch. Bởi, chưa có năm nào, Việt Nam với sự tăng trưởng hơn 2 triệu du khách chỉ sau hơn 1 năm.

Cú hích quan trọng

Nhận định về nguyên nhân ngành Du lịch Việt Nam bứt phá trong năm 2016, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, việc Chính phủ gia hạn thời gian miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu từ tháng 7-2016 (trên cơ sở đã thực hiện 1 năm trước đó) là một cú hích quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành Du lịch Việt Nam.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường quan trọng này cũng góp phần kích thích các thị trường khác tăng theo. Theo một con số thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến tháng 10-2016, khách du lịch đến từ thị trường Tây Âu đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2015, đạt khoảng 635.000 lượt. Trong đó, 5 nước trong diện được miễn visa đều đã tăng trưởng khá mạnh, cụ thể Italia tăng 30%, Tây Ban Nha 27%, Anh 22%, Đức 19%, Pháp 13%…

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, với việc trong năm 2016 đã có 11 Sở Du lịch được thành lập, chứng tỏ sự quyết tâm của các địa phương, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời đưa ra những phương hướng phát triển du lịch phù hợp đặc thù của mỗi địa phương.  

Tiếp tục xúc tiến ở thị trường Trung Quốc

Liên quan đến định hướng phát triển tại thị trường khách Trung Quốc vốn là “điểm nóng” về khách quốc tế tại Việt Nam trong năm qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam khẳng định, Việt Nam sẽ không bỏ qua thị trường này.

Năm 2014, số lượng khách Trung Quốc outbound (đi du lịch nước ngoài) đã vượt qua con số 100 triệu người và năm 2015 là 120 triệu. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, do đặc thù dân số cộng với thu nhập ngày càng tăng và tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại đất nước này khiến người dân có xu hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, chỉ tính riêng năm 2015, khách du lịch Trung Quốc đạt con số 9 triệu khách trong tổng số xấp xỉ 30 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan. Tuy nhiên, đến năm 2016, khi nhận thấy dấu hiệu sụt giảm tại thị trường này, hệ quả của những biện pháp siết chặt quản lý từ chính phủ, Thái Lan đã lập tức đưa ra chính sách miễn thị thực trong 3 tháng cho khách Trung Quốc để thu hút thị trường này trở lại.

Điều này chứng tỏ không có một đất nước nào phát triển mà không quan tâm đến thị trường khách Trung Quốc, dẫu biết rằng thị trường này bộc lộ những đặc điểm phức tạp và có những hệ lụy riêng.

Về động thái của ngành Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong năm vừa qua, ngành Du lịch đã thực hiện 5 chiến dịch quảng bá tại 16 địa điểm ở Trung Quốc và hiệu quả thu về là tương đối tốt.

Với các chính sách ổn định, ngành Du lịch Việt Nam sẽ có những biện pháp quảng bá gắn với công tác quản lý, dựa trên năng lực tiếp nhận của các điểm du lịch, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở thị trường này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho hay, trong năm 2017, ngành Du lịch sẽ tập trung phát triển các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN, Tây Âu và Bắc Mỹ. Trong đó,  tập trung xác định thông điệp với từng điểm đến, đồng thời nắm bắt các xu hướng đi du lịch theo nhóm, đặc biệt là phân khúc chi tiêu cao.

Cùng với đó là tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài, các hội chợ du lịch lớn, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch gắn với điện ảnh, tiếp tục triển khai chiến dịch e-marketing nhằm quảng cáo hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Dự kiến, trong năm 2017, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách (tăng 1,5 triệu so với năm 2016), phấn đấu đạt tổng thu 460.000 tỷ đồng.  
 

Theo MAI ANH/ANTD.VN

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.