.
Cập nhật lúc 05:16, Thứ Tư, 24/06/2015 (GMT+7)

Hướng đi nào cho truyện tranh Việt Nam?

Khi thị trường truyện tranh trong nước đang bị các đối thủ nước ngoài thống lĩnh, thì liệu việc xuất bản truyện bằng phương thức "xã hội hóa" của nhiều tác giả trẻ hiện nay có phải là một hướng đi thích hợp?

 

TIN LIÊN QUAN

Đề tài cũ kỹ, lỗi thời

 

 “Nhật ký mèo mốc” và “Học viện bóng đá” gây được tiếng vang nhờ nội dung mới mẻ, hài hước.
“Nhật ký mèo mốc” và “Học viện bóng đá” gây được tiếng vang nhờ nội dung mới mẻ, hài hước.

 

Điểm yếu lớn nhất của truyện tranh Việt Nam là đề tài quá bó hẹp. Quanh đi quẩn lại vẫn là những câu chuyện dân gian như “Tấm cám”, “Bánh chưng bánh dày”, “Sọ dừa”, “Cây tre trăm đốt”... Bên cạnh đó, vai trò của người họa sĩ trong các ấn phẩm này cũng chỉ dừng lại ở mức minh họa cho cốt truyện chứ không phải sáng tác đúng nghĩa. Và với những câu chuyện đã quá quen thuộc này các độc giả nhí sẽ chán chỉ sau một, hai lần đọc.

 

“Thần đồng đất Việt” của Công ty Phan Thị có thể được xem là một trong số ít những bộ truyện Việt tạo được tiếng vang, với lượng xuất bản là 30.000 cuốn cho mỗi tập truyện và 80% số truyện được tiêu thụ ngay sau khi ra mắt. Đáng tiếc là những bộ truyện chất lượng như thế vẫn còn là “hàng hiếm” ở nước ta. Hơn nữa, ngoài những đề tài dân gian phần lớn nhắm đến lượng độc giả thiếu nhi, truyện tranh Việt Nam lại gần như nói “không” với mảng đề tài hiện đại vốn được các độc giả ở độ tuổi thanh thiếu niên yêu thích. Sự thiếu hụt này đã khiến chúng ta gần như “thua ngay trên sân nhà” trước các đối thủ đến từ Nhật Bản (manga), Hàn Quốc (Manhwa), Trung Quốc (Manhua) và Âu Mỹ (Comics).

 

Phần lớn truyện tranh Việt, do đó, đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn vị phát hành. Truyện tranh mang tính giải trí thì chưa đủ hấp dẫn. Truyện mang tính giáo dục thì lại quá “giáo điều”. Đặc biệt, lối tư duy sáo mòn của các tác giả thế hệ trước khiến chúng ta bị bỏ xa trước những tác phẩm ngoại có tính sáng tạo cao và đề tài phong phú như Doraemon, Conan, Bảy viên ngọc rồng,... khiến các nhà xuất bản nản phát hành.

 

“Xã hội hóa” có phải hướng đi đúng?

 “Long thần tướng” của Phong Duong Comics từng bị gián đoạn do thiếu kinh phí, nay đã trở lại nhờ kêu gọi vốn cộng đồng.
“Long thần tướng” của Phong Duong Comics từng bị gián đoạn do thiếu kinh phí, nay đã trở lại nhờ kêu gọi vốn cộng đồng.

 

Đúng hay không chưa bàn tới, chỉ biết là hiện tại đây là con đường giúp những nhóm họa sĩ truyện tranh độc lập có thể xuất bản những tác phẩm mình ấp ủ. Và có thể nói đây là cách duy nhất để họ có thể phát hành sách ở thời điểm này.

 

 Những truyện cổ tích Việt Nam đã trở nên quá nhàm chán với độc giả.
Những truyện cổ tích Việt Nam đã trở nên quá nhàm chán với độc giả.

 

“Xã hội hóa” là cách gọi của các tác giả trẻ muốn xuất bản sách nhưng không có tiền. Để có tiền xuất bản sách, các tác giả phải thành lập một trang web với đầy đủ thông tin về nội dung tác phẩm, số tiền họ cần... Mức đóng góp tối thiểu họ đưa ra thường là 100.000 đồng và tối đa 5 - 8 triệu đồng, cùng với những ưu đãi và phần quà mà các “mạnh thường quân” sẽ được nhận sau khi sách xuất bản, tùy theo số tiền mà họ đóng góp. Nhờ vậy, hàng loạt tác phẩm như “Mật ngọt chết mèo”, “Long thần tướng”, “Nắng mùa đông”... đã ra đời từ những dự án gây quỹ này. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của công chúng với truyện tranh “made in Vietnam” rất lớn. Trước tình trạng các nhà xuất bản quay lưng với truyện tranh Việt, sự thành công của cách phát hành “phi truyền thống” này là nguồn động lực giúp các tác giả trẻ có thêm niềm tin và cảm hứng để bám trụ với nghề.

 

Tất nhiên, hình thức gây quỹ cộng đồng này chỉ là một giải pháp tạm thời cho truyện tranh Việt, bởi không ai có thể làm “từ thiện” mãi được. Để có một kế hoạch phát triển lâu dài còn cần đến những chiến lược, chính sách từ các cơ quan quản lý. Theo bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty Phan Thị, truyện tranh Việt muốn phát triển thì trước hết phải biết học tập sự năng động và sáng tạo của truyện tranh nước ngoài, tránh những tư duy cũ kỹ, lỗi thời. Điều quan trọng nhất là mỗi tác phẩm đều phải lồng ghép những bài học cuộc sống, hướng độc giả đến những giá trị nhân văn sâu sắc thì mới mong tồn tại được.

 

Theo Người tiêu dùng

,
.
.
Ý kiến bạn đọc
.
.
.
.